Năm 2009 – Năm của Chất lượng và Bền vững

Ngày 1.7.2009, Ngân hàng Đông Á tròn 17 tuổi! Một quãng thời gian không dài trong hành trình chinh phục trái tim khách hàng và khẳng định mình, nhưng cũng không phải là quãng thời gian ngắn cho những khó khăn, thử thách đã đi qua. Trong những ngày này, hàng loạt hoạt động chào mừng sinh nhật đã được tổ chức trên toàn quốc với cùng một chủ đề “Sức trẻ tuổi 17”, như thể hiện con tàu Đông Á đang lướt sóng mạnh mẽ để hướng về phía trước. Trong tâm thế đó, thuyền trưởng DongA Bank Trần Phương Bình đã chia sẻ về những khát vọng tuổi 17 của mình

  • Năm 2009, DongA Bank xác định chủ đề hoạt động là “Chất lượng và bền vững”. Qua 6 tháng hoạt động, mục tiêu này liệu có “bền vững” được không trong bối cảnh thị trường nhiều sóng gió như hiện nay, thưa ông?

Đến nay, toàn ngân hàng đã đạt được 50% và trên 50% kế hoạch năm cho tất cả các chỉ tiêu, trừ chỉ tiêu thẻ. Trong 6 tháng qua, chúng tôi chủ trương không triển khai tín dụng ồ ạt, mạnh dạn rà soát chất lượng tín dụng, chuyển nợ quá hạn cho tất cả các khoản nợ có vấn đề. Hướng đến việc thành hình rõ nét một ngân hàng bán lẻ, chúng tôi đã tích cực nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm dịch vụ dẫn đầu, điển hình như Vay 24 phút. Nói đến ngân hàng bán lẻ, chúng tôi đã xác định rõ đây là mục tiêu ngắn hạn đến năm 2010 của chúng tôi, từ đó, phấn đấu trở thành tập đoàn tài chính vững mạnh vào năm 2015. Định hình được chiến lược và mục tiêu ngắn hạn này tương đối rõ nét, nên tất cả mọi hoạt động đều bám sát mục tiêu, trong đó có cả sự chuẩn bị về nhân sự. Với tất cả những hoạt động này, tôi tin rằng ngân hàng đang rất “chất lượng và bền vững”.


Khóa đào tạo cán bộ tương lai của DongA Bank bắt đầu từ
tháng 02/2009
  • Nói về nhân sự - vấn đề được đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, ngân hàng đã chuẩn bị như thế nào thưa ông?

Chắc chắn rằng để chuẩn bị cho chiến lược phát triển của mình, chúng tôi đã luôn xem nhân sự là vấn đề quan trọng nhất. Năm 2008, chúng tôi đã bổ nhiệm 3 thành viên Ban Tổng giám đốc mới, trong đó có một người mới chỉ 29 tuổi. Năm 2009, chúng tôi tiếp tục bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc. Với các nhân sự làm việc tại ngân hàng được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc, ưu thế lớn của họ là kinh nghiệm và thấu hiểu sâu sắc văn hóa ngân hàng. Còn các Phó Tổng giám đốc được mời từ bên ngoài về, bằng quá trình học tập đầy thành tích ở nước ngoài, bằng kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn tài chính lớn, họ sẽ giúp chúng tôi trong chiến lược hướng đến việc hình thành rõ nét một ngân hàng bán lẻ với các dịch vụ tốt nhất dành cho khách hàng. Như vậy, hiện nay Ban Tổng giám đốc của DongA Bank có 9 thành viên, trong đó có 1 tiến sĩ, 6 thạc sĩ. Ngoài việc bổ sung đội ngũ lãnh đạo cao cấp, chúng tôi luôn chú trọng đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho các lãnh đạo cấp trung, tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm, tổ chức lớp Đào tạo cán bộ tương lai cho đội ngũ lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch để chuẩn bị cho việc mở rộng hế thống trong thời gian tới.

  • Thế nhưng, có phải chính vì định hướng “bền vững” này mà mọi người đánh giá rằng, hoạt động của DongA Bank rất “lặng lẽ”, thương hiệu DongA Bank ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông?

Nếu đo về tần suất, thì nhận xét này đúng, nhưng giá trị của truyền thông không đo theo cách này, tôi nói vậy không biết có phải không. Nếu thật sự quan tâm đến thương hiệu DongA Bank, hẳn khách hàng đã nhận ra rằng, chiến lược truyền thông của Đông Á đã và đang tạo cho khách hàng một cách nhìn khác biệt. Chúng tôi đang đi theo định hướng bền vững, vì vậy những gì chúng tôi đang làm theo tiêu chí không ồn ào, phô trương. Như các hoạt động đầu tư cho giáo dục là một ví dụ điển hình. Chúng tôi đồng hành cùng các em học sinh sinh viên, quan tâm và chia sẻ với những lo lắng về tài chính của các em bằng những chương trình hỗ trợ thiết thực như các sản phẩm cho vay, tài trợ học bổng. Khi các bạn học giỏi và tốt nghiệp xuất sắc, chúng tôi cũng luôn đồng hành với chương trình “Tôn vinh thủ khoa” phối hợp cùng Đài truyền hình TP.HCM. Với các du học sinh, chúng tôi đang tạo ra một cầu nối hữu ích giữa họ với các giám đốc điều hành, với các doanh nghiệp dẫn đầu nhằm tạo cho họ những cơ hội nghề nghiệp tại đất nước chúng ta. Đặc biệt, với đội ngũ giáo viên, chúng tôi đang chia sẻ với những khó khăn trong cuộc sống, chia sẻ những khát khao được đứng trên bục giảng của họ bằng chương trình “Tiếp sức người thầy”. Đó là những gì chúng tôi đang thực hiện với mong muốn đồng hành cùng công tác giáo dục, góp phần cùng cả nước xây dựng một nền giáo dục chất lượng cao.

  • Vậy định hướng hoạt động của ngân hàng trong 6 tháng cuối năm là gì, thưa ông? Nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn từ ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, liệu kế hoạch có phải thay đổi?

Chúng tôi vẫn tiếp tục với mục tiêu “Chất lượng và bền vững”, đặc biệt quan tâm đến công tác tái đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường họat động tiếp thị trực tiếp đến khách hàng để huy động vốn và có thể hòan thành chỉ tiêu 1,5 triệu thẻ, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Với chúng tôi, những khó khăn luôn là những thách thức và ẩn chứa trong đó là những cơ hội, và chúng tôi đang nắm rất chắc những cơ hội đến với mình!

  • Xin cảm ơn những chia sẻ của ông và xin chúc nhiều thành công cho Ngân hàng Đông Á trong tương lai.

Quỳnh Thư(thực hiện)

 

Bản quyền © 2011 Ngân Hàng Đông Á | Email: 1900545464@dongabank.com.vn
130 Phan Đăng Lưu, P.3, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM - Tel: (848) 39951483 - Fax: (848) 39951614 - Swift Code: EACBVNVX