Sự kiện 07/08/2012

DongA Bank chủ động theo dõi và bắt nhanh đối tượng làm thẻ giả ATM rút tiền ngân hàng

Vào lúc 0h ngày 05/08/2012, bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ, DongA Bank đã bắt quả tang 01 đối tượng người nước ngoài dùng thẻ giả rút tiền tại trụ ATM của DongA Bank tại góc đường Trần Cao Vân – Hai Bà Trưng và bàn giao cho công an xử lý. Đối tượng bị bắt giữ tên Ciprian Ibanescu, người Romania, tên còn lại đã chạy thoát, tuy nhiên cơ quan công an đang tiến hành điều tra và  truy tìm.

Nhận thấy trong thời gian qua có nhiều tội phạm công nghệ cao làm giả thẻ ATM rút tiền tại các ngân hàng và kết hợp với một số thông tin từ khách hàng, DongA Bank đã chủ động theo  dõi tình hình. Phát hiện có nghi vấn về việc dùng thẻ giả rút tiền trong vài ngày gần đây, DongA Bank đã lên phương án dẫn dụ đối tượng và phối hợp với cơ quan công an thực hiện. Ở thời điểm bị bắt giữ, các đối tượng này đã rút được hơn 300 triệu đồng bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng làm giả của hơn 10 ngân hàng khác và DongA Bank. Tại hiện trường, DongA Bank cũng phát hiện  đối tượng này mang theo thiết bị  ăn cắp mã thẻ, làm giả thẻ ngân hàng. Theo kết quả điều tra tại cơ quan công an, đối tượng chạy thoát có tên là Kama (tên thật Mihaita Andrei – quốc tịch Romania). Khám xét nơi ở của Kama tại khách sạn Kim trên đường Lê Thánh Tôn, công an thu giữ nhiều loại chip, vi mạch điện tử và các dụng cụ làm thẻ giả, máy tính xách tay, 53 thẻ giả các loại. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đây là tổ chức tội phạm công nghệ cao, tinh vi và chuyên nghiệp. Để ăn cắp được mã thẻ, đối tượng đã gắn camera siêu nhỏ trong các buồng ATM, sau đó sử dụng chip điện tử, vi mạch làm ra các thẻ ATM giả.

Với số lượng máy ATM lớn như hiện nay, DongA Bank luôn nêu cao cảnh giác và chủ động theo dõi tình hình giao dịch trên hệ thống để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Đưa ra kuyến cáo cho khách hàng khi giao dịch ATM, ông Nguyễn Quốc Toàn – Phó Tổng Giám đốc DongA Bank, cho biết: “Để đảm bảo an toàn, chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên sử dụng dịch vụ  Ebanking với các kênh giao dịch tiện lợi thông qua SMS/Internet/ Mobile Banking của ngân hàng. Việc sử dụng này giúp khách hàng hạn chế rủi ro vì khi có giao dịch rút tiền, chuyển khoản từ chủ thẻ, ngân hàng sẽ báo lại ngay bằng tin nhắn điện thoại. Trường hợp chủ thẻ không sử dụng mà tiền bị rút thì khách hàng cũng sẽ biết ngay có vấn đề để gọi ngân hàng báo khỏa thẻ lại. Ngoài ra, khách hàng khi giao dịch máy ATM nên quan sát, đề phòng các thiết bị lạ gắn vào máy ATM nhằm sao chép dữ liệu của thẻ.  Chủ thẻ cũng nên chú ý việc bảo mật, để tránh các dữ liệu (số pin, password…)  của thẻ bị lộ hoặc đánh cắp.”



images Trang trước images Đầu trang images In trang
Các tin khác