Sự kiện 29/03/2010

DongA Bank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 18 năm 2010

Quang cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 18

Nhằm báo cáo kết quả kinh doanh măm 2009 và thông qua phương hướng họat động cho năm 2010, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 18 vào ngày 26/03/2010 tại Trung tâm Hội nghị White Palace. Đại hội diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Hội Đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc cùng hàng trăm cổ đông của DongA Bank.

Ban chủ tọa Đại hội - từ trái qua: bà Vũ Thị Vang - Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, ông Phạm Văn Bự - Chủ Tịch HĐQT và ông Trần Phương Bình - Tổng Giám đốc DongA Bank, Ủy Viên HĐQT.

Năm 2009 đã khép lại với nhiều khó khăn và thách thức đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành tài chính ngân hàng. Với mục tiêu “Chất lượng và bền vững” năm 2009, Ngân hàng Đông Á đã có những bước đi vững chắc và gặt hái được những thành công nổi bật với việc đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng đề ra, góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn trở thành Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam. 

Cụ thể, tính đến 31/12/2009, tổng vốn điều lệ của DongA Bank là 3.400 tỷ đồng; tổng tài sản là 42,148 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch. Về chỉ tiêu huy động vốn, DongA Bank đạt 104% kế hoạch, số dư cuối kỳ là 36.852 tỷ đồng. Về tín dụng, số dư cuối kỳ là 34.687 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2008. Về thanh toán quốc tế, năm 2009 DongA Bank đạt 2,5 triệu USD, tăng 63 % so với năm 2008. Tổng số thẻ là đạt 100% kế hoạch với 1,5 triệu thẻ; hoạt động kinh doanh ngoại tệ đáp ứng nhu cầu cho thanh toán xuất nhập khẩu, kiều hối là 13 tỷ USD, tăng 82% so với năm 2008. Lợi nhuận đạt 787 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch. Nợ quá hạn là 1,99%, đảm bảo kiểm soát chất lượng tín dụng theo đúng quy định của NHNN. Năm 2009 DongA Bank chia cổ tức là 15%. Đặc biệt, với 4 triệu khách hàng, DongA Bank đã trở thành ngân hàng thương mại có số lượng khách hàng đạt kỷ lục tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tại thị trường nội địa trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là thẻ ATM. Bên cạnh đó với các hoạt động đồng hành và đầu tư cho giáo dục, DongA Bank đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu nhân văn sâu sắc trong lòng công chúng. 

Năm 2010 được dự báo vẫn là năm còn không ít khó khăn đối với nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam. Xác định rõ điều này, bước sang năm 2010, DongA Bank đưa ra mục tiêu “Tiến lên – Bền vững” và chủ yếu tập trung vào 3 vấn đề lớn. Thứ nhất, đẩy mạnh huy động vốn để đưa tổng tài sản tăng lên 60.000 tỷ đồng, tăng khoảng 42% so với cuối năm 2009. Thứ hai, tăng cường công tác giám sát nội bộ, nhằm đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Thứ ba, phấn đấu tăng thêm 1 triệu khách hàng mới. Về chỉ tiêu vốn huy động, DongA Bank phấn đấu đạt 50.000 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2009; dư nợ cho vay phấn đấu đạt 43.000 tỷ đồng, tăng 25%; thanh toán quốc tế khoảng 2,6 triệu USD tăng 3%; tổng tài sản là 60.000 tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2009. Năm 2009 chỉ tiêu kiều hối không đạt kế hoạch 1,2 tỷ USD do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng thị phần kiều hối của DongA Bank không giảm nhiều. Năm nay kế hoạch kiều hối của DongA Bank là 1 tỷ USD, chỉ tiêu lợi nhuận năm 2010 là 1.100 tỷ đồng và chia cổ tức là 12%. Dự kiến năm nay DongA Bank tăng vốn từ 3.400 tỷ lên 6.000 tỷ đồng và chia làm 2 đợt. Đợt 1 dự kiến trong tháng 6-2010 sẽ tăng vốn lên 4.500 tỷ và phát hành cổ phiếu bán bằng mệnh giá với tỷ lệ tăng 32,35% cho cổ đông hiện hữu. Đợt 2 sẽ chào ra công chúng, bán cho đối tác trong và ngoài nước. Việc tìm kiếm đối tác nước ngoài để hợp tác phát triển cũng là vấn đề được DongA Bank quan tâm trong năm 2010.

Ông Trần Phương Bình trả lời thắc mắc của cổ đông

Trả lời những ý kiến của cổ đông về chiến lược cạnh tranh năm 2010, ông Trần Phương Bình – Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á, Ủy viên Hội đồng quản trị, nhấn mạnh: “Chúng tôi quan niệm “Tài sản của ngân hàng chính là số lượng khách hàng đang giao dịch tại ngân hàng”. Xác định là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2010, chúng tôi tập trung phát triển mạnh khối khách hàng cá nhân, tiến hành tái cấu trúc cũng như tái lập ngân hàng để cải tiến các quy trình, đưa ra nhiều sản phẩm nhằm mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho khách hàng. Hơn nữa, với lợi thế hàng đầu về công nghệ, đặc biệt là thẻ, máy ATM, chúng tôi đang có cơ hội rất lớn trong việc thu hút thêm lượng khách hàng mới, nhất là khách hàng trong hệ thống Smartlink và sắp tới là Banknet. Bên cạnh đó, DongA Bank cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án lớn như Golden Square, M&C, các công ty thành viên, các công ty có thương hiệu uy tín trong nước như: Việt Tiến, Việt Hưng, Toàn Cầu, kho vận Vtec…”. Trong nhiều năm qua, việc sử dụng vốn đầu tư của DongA Bank cho các dự án đều đạt hiệu quả cao, có khoản đầu tư chia lợi nhuận hàng năm tối thiểu 80-100% trên số khoản vốn góp vào. Và đây cũng là nguồn thu đóng góp lớn vào lợi nhuận của DongA Bank.  

Đại diện tham dự, Bà Lê Thị Thanh Hằng – Phó Chánh thanh tra Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM cho biết: Theo thống kê của Ngân hàng nhà nước, Ngân hàng Đông Á thuộc nhóm ngân hàng có cổ tức khá cao so với mặt bằng chung của các ngân hàng. Đây là tin vui với cổ đông và cũng là tín hiệu tốt cho thấy hoạt động hiệu quả của DongA Bank trong những năm qua. Đánh giá cao kết quả DongA Bank đạt được năm 2009, bà Thanh Hằng cho rằng hoạt động dịch vụ của DongA Bank ngày càng tăng trưởng và phát triển hoàn thiện nhất là mạng lưới hệ thống, chất lượng sản phẩm dịch vụ và thẻ ATM. “Với chất lượng thẻ ATM, số lượng khách hàng kỷ lục (4 triệu người) và việc mở rộng phạm vi hoạt động thẻ, DongA Bank đã đóng góp đáng kể vào việc thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và tạo được hiệu ứng xã hội tốt. Đặc biệt cuối năm 2009 vừa qua, việc kết nối giữa hai hệ thống VNBC và Smartlink đã tạo được hệ thống khách hàng lớn và giúp hệ thống thanh toán trở nên dễ dàng hơn trên cả nước. Đó cũng chính là lý do giúp thương hiệu DongA Bank ngày càng thân thiết và gần gũi hơn với người dân”, bàThanh Hằng chia sẻ.

Bà Lê Thị Thanh Hằng - Phó chánh thanh tra NHNN chi nhánh TPHCM chia vui với cổ đông vì DongA Bank thuộc nhóm ngân hàng có cổ tức cao so với mặt bằng chung

Cũng theo đánh giá của đại diện Ngân hàng Nhà nước, định hướng tăng vốn điều lệ trong năm 2010 của DongA Bank là bước đi đúng đắn, tăng tính cạnh tranh và thuận lợi trong việc mở rộng hệ thống hoạt động. Và với định hướng 6.000 tỷ đồng, vấn đề sử dụng vốn như thế nào cho hiệu quả, đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng và cổ đông là nhiệm vụ then chốt của DongA Bank trong năm 2010. 

Đưa ra những bước đi cụ thể hơn trong năm 2010, bà Lê Thị Thanh Hằng – Phó Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị DongA Bank thực hiện một số vấn đề như: Tiếp tục tăng cường công tác quản lý rủi ro để đảm bảo định hướng phát triển; tăng cường nhiều hơn nữa dịch vụ tiện ích cho khách hàng... “Riêng với tốc độ tín dụng DongA Bank đề ra là 25% (nhỏ hơn so với năm 2009), điều này cho thấy DongA Bank đã nhìn nhận được nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động tín dụng giúp tăng hoạt động tín dụng, an toàn thanh khoản và tránhrủi ro. Bên cạnh đó, với điều kiện kinh tế còn khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hoạt động tín dụng ngân hàng, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành cải cách các thủ tục hành chính, giảm sự rườm rà song vẫn đảm bảo an toàn trong hệ thống ngân hàng”, bà Hằng nói. 

Với những bước chuyển mình cho những giai đoạn tiếp theo như: tăng vốn điều lệ, chuẩn bị niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, rà soát lại hoạt động hiệu quả… DongA Bank đã và đang có sự chuẩn bị vững chắc và “Tiến lên- Bền vững” để hoàn thành các kế hoạch mục tiêu đặt ra. Qua Đại hội, bà Thanh Hằng cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng với những gì cổ đông thông qua DongA Bank sẽ thực hiện thành công trong năm 2010. 

Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 18 của DongA Bank diễn ra hết sức tốt đẹp và kết thúc lúc 14h cùng ngày. 

Các biểu quyết trong Đại hội đều được 100% cổ đông thông qua. 

Một vài hình ảnh tại Đại hội:

 

Ông Phạm Văn Bự - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á phát biểu tại đại hội

 

Đại diện HĐQT và Cổ đông đang bỏ phiếu bầu

 

Các cổ dông đồng loạt biểu quyết thông qua các nội dung của đại hội
images Trang trước images Đầu trang images In trang
Các tin khác